Nhựa Tiền Phong xây dựng “thương hiệu xanh” theo tiêu chuẩn quốc tế

3786 lượt xem
Cùng với những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nướcvà cộng đồng dân cư, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) đã tích cực, chủ động xây dựng “thương hiệu xanh” theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cả cộng đồng dân cư và doanh nghiệp nhằm bảo vệ môi trường...
Nhựa Tiền Phong xây dựng “thương hiệu xanh” theo tiêu chuẩn quốc tế

Tiết kiệm năng lượng

 

Tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh chóng đã kéo theo những nguy cơ suy thoái môi trường tại các đô thị lớn tại Việt Nam hiện nay. Đồng thời, việc áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn môi trường đối với những hàng hóa nhập khẩu vào các quốc gia phát triển trên thế giới cũng đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải có những bước đi phù hợp, nhất là xây dựng thương hiệu xanh, thân thiện môi trường.

 

Là một trong những doanh nghiệp lớn nhất nước sản xuất sản phẩm ống nhựa cung cấp cho thị trường cả nước và quốc tế, thời gian qua, Nhựa Tiền Phong luôn chú trọng áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001 tiên tiến nhất, đồng thời nâng cấp máy móc, cải tiến quy trình công nghệ đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về môi trường.

 

 

Là một trong những doanh nghiệp trọng điểm về tiêu thụ năng lượng điện của thành phố Hải Phòng, Nhựa Tiền Phong đã chủ động xây dựng hệ thống ISO 50001 về quản lý năng lượng. Mục tiêu đặt ra, các nhà máy sẽ tiết kiệm được 5% tiêu thụ năng lượng điện so với trước.

 

Hiện đã có 2 nhà máy đạt mục tiêu này, nhà máy còn lại sẽ đạt được mục tiêu trong tương lai gần. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, Nhà máy phụ tùng khu vực 1 tiết kiệm được 225,908kWh, bằng 8,15% so với đường cơ sở năng lượng năm 2017; Nhà máy phụ tùng khu vực 2 tiết kiệm được 343,149kWh, bằng 16,17% so với đường cơ sở năng lượng năm 2017; Nhà máy sản xuất sản phẩm PE-PP tiết kiệm được 114,869kWh, bằng 5,53% so với đường cơ sở năng lượng năm 2017.

 

Những giải pháp tiết kiệm điện được công ty áp dụng có hiệu quả là: đầu tư tiền mua thiết bị mới, chọn những thiết bị thiêu thụ ít năng lượng, các máy cũ lắp thêm các bộ biến tần để tiết kiệm năng lượng...; nhưng quan trong hơn cả là “yếu tố con người”, trong đó cần thay đổi ý thức của người quản lý, của công nhân về vấn đề năng lượng, liên tục yêu cầu có giải pháp để cải tiến để ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm...

 

“Tiết kiệm năng lượng trong nhà máy là ưu tiên hàng đầu, không những để giảm chi phí về năng lượng, mà còn nhằm bảo vệ môi trường”, bà Thủy khẳng định.

 

 

Đầu tư lớn, loại bỏ tạp chất phụ gia độc hại

 

Một trong những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, thân thiện với môi trường được Nhựa Tiền Phong không tiếc đầu tư là thay đổi chất phụ gia, loại bỏ những tạp chất gây hại với sức khỏe. Chất gia công được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa công nghiệp là chì, tuy nhiên chất gia công chì ngoài việc tồn dư ra môi trường, còn ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân trực tiếp sản xuất...

 

Với nỗ lực vì môi trường, vì sức khỏe người công nhân, Nhựa Tiền Phong đã cải tiến quy trình, sử dụng hệ ổn định không chì. “Mỗi năm, tăng thêm từ 50 tỷ đến 60 tỷ đồng vào chi phí nguyên liệu, công ty cũng không nản lòng, quyết tâm thực hiện cải tiến để có được sản phẩm thân thiện với môi trường”.

 

 

Hiện, Nhựa Tiền Phong cũng là doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam trong thực hiện cải tiến công nghệ, loại bỏ chất phụ gia chì trong sản xuất ống nhựa, một số doanh nghiệp cũng bắt đầu đi theo xu hướng này, tạo một hiệu ứng tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước.

 

Nói về chiến lược xây dựng “thương hiệu xanh” của Nhựa Tiền Phong, Phó Tổng Giám đốc Khối sản xuất - Bà Ngô Thị Thu Thủy cho rằng: Hiện Việt Nam vẫn chưa có một bộ tiêu chí cụ thể cho “sản phẩm xanh” của ngành sản xuất ống nhựa. Do vậy, Nhựa Tiền Phong đã chủ động học hỏi các bộ tiêu chí của các nước trong khu vực, như: Singapore, Malaysia, Thái Lan... để tự xây dựng bộ tiêu chí “xanh” và áp dụng vào sản xuất.

 

Đến nay, bên cạnh các biện pháp trên, Công ty tiến hành thêm một số biện pháp, như:  thay thế dầu truyền nhiệt bằng glycerin thân thiện với môi trường; nâng cấp máy móc để giảm thiểu tiếng ồn và bụi ngay tại môi trường làm việc; trang bị bảo hộ lao động cho công nhân và yêu cầu công nhân tuân thủ quy định về an toàn lao động vệ sinh môi trường; trồng và chăm sóc định kỳ cây xanh xung quanh công ty để tạo cảnh quan môi trường và giảm thiểu tiếng ồn.

 

Ngoài ra, công ty còn thực hiện thu gom vận chuyển chất thải công nghiệp; xây dựng hệ thống xử lý nước mưa; hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt; hệ thống xử lý bụi đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước về môi trường...

 

Theo: Hải Hậu - Báo An ninh Hải Phòng

admin

Bình luận (0)

Viết bình luận của bạn

Vui lòng điền Captcha trên trước khi gửi bình luận

Tin tức liên quan