Truyền thống thương hiệu
Nhựa Tiền Phong tiền thân là Nhà máy Nhựa Thiếu niên tiền phong được thành lập từ năm 1960, với quy mô ban đầu gồm Phân xưởng cơ khí, Phân xưởng nhựa trong (polystyrol) và Phân xưởng bóng bàn, đồ chơi, chuyên sản xuất các mặt hàng phục vụ các cháu thiếu niên nhi đồng.
Trải qua nhiều thăng trầm, ngày 29-4-1993 Nhà máy Nhựa Thiếu niên tiền phong được đổi tên thành Công ty Nhựa Thiếu niên tiền phong theo Quyết định số 386/CN/CTLD của Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công thương), là một doanh nghiệp nhà nước cung cấp các sản phẩm từ chất dẻo. Từ đó, với mô hình tổ chức mới, chủ động đáp ứng nhu cầu của thị trường, Công ty đã mạnh dạn chuyển đổi mặt hàng truyền thống từng nổi tiếng một thời nhưng hiệu quả kinh tế thấp để chuyển hẳn sang sản xuất ống nhựa PVC, PEHD…Với những bước đi đúng đắn, vững chắc, Công ty từng bước chiếm lĩnh thị trường nhờ uy tín về chất lượng cũng như tính cạnh tranh về giá bán. Đến ngày 17-8-2004, Công ty chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần theo Quyết định 80/2004/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp, mở ra một chặng đường phát triển mới của Nhựa Tiền Phong.
Hơn nửa thế kỷ qua, tập thể CB-CNV Nhựa Tiền Phong đã không ngừng nỗ lực phát huy truyền thống thương hiệu với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đưa đơn vị từng bước phát triển vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Khẳng định chất lượng, mở rộng quy mô đầu tư
Song hành cùng quá trình đổi mới nền kinh tế và thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nhựa Tiền Phong đã mạnh dạn đầu tư sản xuất nhiều chủng loại sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Tiêu biểu như mặt hàng ống nhựa u.PVC, PEHD, PPR dùng trong lĩnh vực cung cấp nước sạch, tiêu thoát nước thải phục vụ nhu cầu dân dụng và sử dụng trong các ngành xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp… đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
Thực hiện phương châm “Chất lượng là trên hết, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng”, Công ty tiếp tục duy trì hệ thống kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đồng thời lựa chọn đa phương thức phục vụ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, Nhựa Tiền Phong luôn duy trì được tốc độ phát triển cao, giữ vững và không ngừng mở rộng thị phần trên thị trường nội địa, từng bước vươn ra thị trường nước ngoài. Nhựa Tiền Phong cũng đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ở 5 nước: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và Myanmar. Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực dự kiến sẽ được nâng cao, riêng doanh số xuất khẩu sang Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sẽ đạt từ 1, 2 - 1, 8 triệu USD/năm.
Nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng bền vững, hiện nay tại khu vực phía Bắc, Nhựa Tiền Phong đang hoàn thiện nhà xưởng và chuyển đổi dần địa điểm sản xuất từ số 2 An Đà, TP. Hải Phòng sang phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng trên diện tích sản xuất mới rộng 13,6 ha, gấp hơn 4 lần diện tích sản xuất cũ. Bên cạnh việc đầu tư mở rộng nhà xưởng, Công ty còn đầu tư mạnh cho hệ thống thiết bị nhằm đáp ứng quy mô sản xuất tăng cao. Toàn bộ khu nhà xưởng mới và hệ thống thiết bị đầu tư mở rộng ước tính đạt giá trị hàng chục triệu USD.
Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực phía Bắc, Nhựa Tiền Phong đã kết hợp cùng một số đối tác đầu tư xây dựng nhà máy mới trên diện tích 5ha tại Khu công nghiệp Đồng An II - tỉnh Bình Dương với tổng vốn điều lệ 100 tỉ đồng. Nhà máy này sẽ sản xuất các sản phẩm ống nhựa PVC, HDPE, PP-R phục vụ thị trường các tỉnh phía Nam và miền Trung vốn được đánh giá là thị trường tiêu thụ các sản phẩm nhựa lớn nhất cả nước.
Ngoài 2 nhà máy đặt tại Việt Nam, Công ty Liên doanh Nhựa Tiền Phong - SMP tại CHDCND Lào cũng được đầu tư theo chiến lược cung cấp sản phẩm cho hầu hết các dự án cấp thoát nước của nước bạn Lào mà chủ yếu là các dự án do Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ, với tổng vốn đầu tư 2,5 triệu USD, trong đó Nhựa Tiền Phong chiếm 51% vốn điều lệ. Đến nay, Công ty Liên doanh Nhựa Tiền Phong - SMP đã cơ bản hoàn thành quá trình đầu tư nhà xưởng và thiết bị, bắt đầu đi vào sản xuất ổn định và cung cấp sản phẩm cho nhiều dự án lớn của nước sở tại. Đây cũng là nhà máy sản xuất các chủng loại ống nhựa và các sản phẩm liên quan lớn nhất hiện nay của CHDCND Lào.
Mục tiêu đầu tư của Nhựa Tiền Phong nhằm đáp ứng chiến lược phát triển mạnh về quy mô và sản lượng hàng hóa, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường Việt Nam và các nước trong khu vực.
Niềm vinh dự to lớn
Thông qua mạng lưới tiêu thụ gồm 6 trung tâm bán hàng trả chậm và gần 300 đại lý bán hàng, sản phẩm Nhựa Tiền Phong được cung ứng kịp thời trên khắp mọi miền cả nước. Đặc biệt, tại miền Bắc sản phẩm Nhựa Tiền Phong chiếm 70-80% thị phần ống nhựa. Để hòa nhịp tốc độ phát triển chung, Nhựa Tiền Phong phấn đấu đạt doanh thu bán hàng, giá trị sản xuất công nghiệp, lợi nhuận ròng và nộp ngân sách năm sau luôn cao hơn năm trước từ 10-15%; không ngừng nâng cao đời sống của tập thể người lao động; trên cơ sở đó thực hiện tốt công tác từ thiện và an sinh xã hội.
Với những đóng góp nổi bật trong suốt hơn 50 năm qua, Công ty CP Nhựa Thiếu niên tiền phong đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng III (2010), danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (1994-2005), Huân chương Lao động hạng I, II, III; nhiều năm liền được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Bộ Công nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP.Hải Phòng, Bằng khen của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam, danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao", 2 Cúp bạc và 2 giải Quả cầu vàng, Bông sen vàng (2002), Cúp “Vì sự nghiệp xanh Việt Nam” (2003), Cúp “Vì sự phát triển cộng đồng” (2004), “Cổ phiếu vàng Việt Nam” (2009), giải thưởng “Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam” (2010)...
Nhựa Tiền Phong cũng nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (2008, 2009, 2010), Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hải Phòng (từ 2001-2009), giải thưởng Sao vàng đất Việt dành cho Top 10 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2010. Top 20 Doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu trên TTCK Việt Nam 2009, 2010. Gần đây nhất công ty đoạt giải Top 20 Thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam 2011. Đảng bộ công ty lọt vào Top 100 Tổ chức cơ sở Đảng tiêu biểu trong khối doanh nghiệp toàn quốc năm 2011.
Hoàng Hà - Tạp chí Thương hiệu việt