Cánh chim đầu đàn của ngành nhựa Việt Nam

2009 lượt xem
Cách đây gần 60 năm, cả miền Bắc đã dấy lên phong trào thi đua thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Cần, kiệm để xây dựng Chủ nghĩa xã hội”. Và từ các phế liệu như: sách, báo, vỏ chai, sắt vụn… gom góp của các em thiếu niên, nhi đồng trong phong trào “Kế hoạch nhỏ”…, một nhà máy chuyên sản xuất đồ dùng bằng nhựa cho thiếu nhi đã ra đời- Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền phong, nay là Công ty cổ phần (CP) Nhựa Thiếu niên Tiền phong. Suốt 55 năm qua, các thế hệ cán bộ, công nhân, lao động của nhựa TNTP
Cánh chim đầu đàn của ngành nhựa Việt Nam

 Từ năm 1958, những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền phong được triển khai với sự giúp đỡ tận tình của các chuyên gia nước bạn. Đúng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6-1959, lô hàng đầu tiên với 18 nghìn sản phẩm của Phân xưởng Bóng bàn, đồ chơi đã xuất xưởng phục vụ thiếu nhi, nhi đồng trong niềm vui hân hoan của cán bộ, công nhân viên Nhà máy và nhân dân. Đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 70 của Bác Hồ kính yêu (19-5-1960), Nhà máy đã khánh thành, đi vào hoạt động chính thức và tại tại Kỳ họp thứ 12, Quốc hội khoá II của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã đặt tên là Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.  Đây là một vinh dự, niềm tự hào, một dấu ấn lịch sử quan trọng của Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

 

Từ nhiệm vụ sản xuất các mặt hàng phục vụ thiếu nhi, nhi đồng như: các loại đồ chơi, học cụ… ban đầu, Nhà máy đã kịp thời chuyển hướng sản xuất các mặt hàng phục vụ cho dân sinh và quốc phòng, đáp ứng yêu cầu của công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Những năm tháng chiến tranh phá hoại ác liệt của đế quốc Mỹ, cán bộ, công nhân, lao động Nhà máy vừa duy trì sản xuất, vừa kiên cường chiến đấu. Thời kỳ đó các loại sản phẩm Nhựa Tiền phong luôn in sâu trong tâm trí của người dân miền Bắc như: dép nhựa trắng, bóng bàn…,  những sản phẩm luôn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và khó khăn lắm, người dùng mới mua “phân phối” được. Những giá trị quá khứ đó đã và đang góp phần đắc lực vào quá trình xây dựng nên thương hiệu Nhựa Tiền phong ngày nay.

 

 

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, đội ngũ cán bộ, công nhân Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền phong đã năng động, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tư duy, thực hiện liên doanh, liên kết để sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của thị trường. Trong đó, một bước chuyển đổi mang tính chiến lược là sản xuất sản phẩm mới- ống nhựa uPVC, PEHD, cùng với sản phẩm phụ tùng đồng bộ với chất lượng cao. Đây thực sự là bước ngoặt lớn, có tính quyết định đối với sự phát triển mạnh mẽ của Nhựa Tiền phong trong những năm tiếp theo. Các sản phẩm mới đã nhanh chóng đáp ứng tốt những yêu cầu của thị trường, nhất là phục vụ cho lĩnh vực cấp, thoát nước trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp, giao thông vận tải, dầu khí, dân dụng…

 

Năm 1992, Nhà máy được đổi tên thành Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền phong. Với hình thức tổ chức mới, Công ty đã nhanh chóng tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn: sắp xếp lại sản xuất, tinh giản bộ máy, lựa chọn cán bộ có năng lực đảm nhận những vị trí trọng yếu, thay đổi phương thức tiêu thụ sản phẩm, tiết kiệm chi phí, phát động phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và huy động nguồn vốn từ cán bộ công nhân viên và cả bên ngoài… để bảo đảm nguồn vốn cho mở rộng sản xuất. Từ năm 1995 đến 2004, sản xuất kinh doanh của Công ty tăng bình quân từ 15 - 30%/năm. Đây cũng là một thời kỳ phát triển mạnh mẽ, đưa Nhựa Tiền Phong trở thành thương hiệu có uy tín lớn trên thị trường trong và ngoài nước. Công ty cũng trở thành một trong những đơn vị chủ lực của ngành Nhựa Việt Nam với hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001. Sản phẩm của Công ty được sản xuất trên các dây chuyền thiết bị hiện đại của các nước công nghiệp tiên tiến. Bằng sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, công nhân, lao động và phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn 1995 – 2004, Công ty đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”.

 

Đầu năm 2005, Công ty chuyển đổi hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần. Đây là một bước ngoặt lớn lần thứ hai, đánh dấu sự phát triển, trưởng thành của Công ty. Qua mười năm hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần, sản xuất kinh doanh của Công ty tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững với tốc độ khá cao. Doanh thu bán hàng tăng từ 618 tỷ đồng năm 2005 lên 2.923 tỷ đồng năm 2014, tăng gấp gần năm lần; sản lượng sản phẩm từ gần 26 nghìn tấn năm 2005 tăng lên gần 59 nghìn tấn năm 2014, gấp 2,27 lần.

 

Công ty còn góp vốn thành lập Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong phía Nam tại Khu Công nghiệp Đồng An II (tỉnh Bình Dương); góp vốn thành lập Công ty TNHH Liên doanh Nhựa Tiền phong - SMP tại thủ đô Viêng-chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào); thành lập Công ty TNHH Nhựa Thiếu niên Tiền phong miền Trung,…

 

Không dừng ở những sản phẩm hiện tại, Công ty đã mạnh dạn đầu tư mới một số dây chuyền hiện đại nhất thế giới hiện nay được chế tạo và lắp ráp tại Châu Âu về sản xuất ống uPVC đến 800mm, sản xuất ống PEHD 2 vách gân sóng đến 800mm, sản xuất ống PEHD đến 1.200mm và gần đây nhất là dây chuyền sản xuất ống PEHD đến 2.000mm… Đây là các sản phẩm ống cỡ lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á hiện nay, đáp ứng mọi nhu cầu các dự án, công trình trọng điểm của đất nước cũng như trong khu vực.

 

Cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty luôn quan tâm, chú trọng xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh toàn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, xoá đói, giảm nghèo, giúp đỡ đồng bào bị bão lụt, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”… góp phần hình thành nên văn hóa doanh nghiệp Nhựa Thiếu niên Tiền phong…

admin

Bình luận (0)

Viết bình luận của bạn

Vui lòng điền Captcha trên trước khi gửi bình luận

Tin tức liên quan